eCPM คืออะไรและคุณคำนวณอย่างไร
เผยแพร่แล้ว: 2022-04-17มีเมตริกจำนวนหนึ่งที่ใช้วัดมูลค่าพื้นที่ โฆษณา ของคุณได้ KPI ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดตัวหนึ่งคือ eCPM ซึ่งเป็นการวัดที่ใช้กันทั่วไป ซึ่งช่วยให้คุณคำนวณต้นทุนที่มีประสิทธิภาพของโฆษณาสำหรับการแสดงผลทุกๆ พันครั้ง
eCMP คืออะไร?
eCPM คือเมตริกทางการตลาดที่ใช้สำหรับวัดประสิทธิภาพการสร้างรายได้ของโฆษณาโดยพิจารณาจากรายได้ที่ได้รับต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง สามารถใช้วัดความสำเร็จของโฆษณาแบบดิสเพลย์ที่เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงเดสก์ท็อป อุปกรณ์เคลื่อนที่ ในแอป และวิดีโอ ยิ่ง eCPM สูงขึ้น คุณก็จะได้รับเงินจากโฆษณามากขึ้นเท่านั้น
รูปแบบการรณรงค์โฆษณาอื่นๆ ที่เป็นที่รู้จักทั่วไป ได้แก่:
- ราคาต่อคลิก (CPC) : ที่ผู้จัดพิมพ์ได้รับเงินทุกครั้งที่ผู้ใช้คลิกที่โฆษณา CPC = ต้นทุนต่อผู้ลงโฆษณาหารด้วยจำนวนคลิกทั้งหมด
- ต้นทุนต่อการดำเนินการ (CPA) : ที่ผู้เผยแพร่ได้รับเงินเมื่อผู้ใช้ดำเนินการเสร็จสิ้น เช่น การซื้อหรือแบ่งปันรายละเอียดส่วนบุคคล CPA = ต้นทุนต่อผู้ลงโฆษณาหารด้วยการกระทำทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม เมตริกเหล่านี้เน้นไปที่ผู้ใช้มากกว่า และไม่คำนึงถึงต้นทุนเต็มในการวางโฆษณา พวกเขาไม่ได้คำนึงถึงว่าเครือข่ายโฆษณาบางแห่งไม่จ่ายเงินให้กับผู้เผยแพร่โฆษณาด้วยการแสดงผล แต่ใช้เมตริกประสิทธิภาพเชิงลึกมากกว่า ด้วย eCPM จุดเน้นอยู่ที่ประสิทธิภาพของพื้นที่โฆษณา โดยไม่คำนึงถึงรูปแบบ eCPM จึงสามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตำแหน่งโฆษณา ตรวจสอบแคมเปญการสร้างรายได้ และวัดรายได้โฆษณาโดยรวมสำหรับการแสดงผลทุกๆ 1,000 ครั้ง
การคำนวณ eCPM
eCPM คำนวณโดยการหารรายได้จากโฆษณาด้วยจำนวนการแสดงโฆษณา แล้วคูณผลลัพธ์ด้วย 1,000 ซึ่งจะช่วยให้คุณกำหนด eCPM ของตำแหน่งโฆษณาเฉพาะหรือพื้นที่โฆษณาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับแอปได้
สูตรคือ:
eCPM = (รายได้รวม / การแสดงผลโฆษณา) x 1000
ต่อไปนี้คือตัวอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่าสูตรนี้ทำงานอย่างไร:
งบประมาณของคุณสำหรับแคมเปญคือ $100 และโฆษณาได้รับการแสดงผล 2,000 ครั้ง
เมื่อใช้สูตรข้างต้น eCPM ของคุณสำหรับโฆษณานี้จะเป็นดังนี้:
eCPM = ($100/2000) x 1,000 = $50
กล่าวคือ คุณกำลังใช้จ่าย $50 ต่อการแสดงผลหนึ่งพันครั้ง จากนั้น คุณสามารถใช้ตัวเลขนี้ในการพิจารณาว่าโฆษณาของคุณมีความคุ้มค่าหรือไม่
เหตุใด eCPM จึงมีความสำคัญ
มีสาเหตุหลายประการที่ eCPM สามารถเป็นตัวชี้วัดที่มีค่าสำหรับธุรกิจของคุณ
มาดูประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุดกันบ้าง
- สามารถช่วยคุณติดตามประสิทธิภาพของพื้นที่โฆษณาในทุกรูปแบบหรือตัวชี้วัดการแปลง
- คุณสามารถใช้ผลลัพธ์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกลยุทธ์การสร้างรายได้ของคุณโดยการเพิ่มประสิทธิภาพตำแหน่ง
- eCPM สามารถเป็นตัวชี้วัดที่เชื่อถือได้สำหรับการคำนวณมูลค่าของการแสดงผลในอนาคต
- eCPM สามารถใช้วัดแคมเปญการได้ผู้ใช้ใหม่ เนื่องจากเป็นค่าที่บ่งบอกถึงมูลค่าที่แท้จริงของการแสดงผล
- สามารถช่วยคุณกำหนดและเปรียบเทียบว่าการเข้าชมของคุณมีค่าเท่าใดเมื่อตัวแปรต่างๆ เปลี่ยนไป (การเข้าชมเว็บไซต์ เครือข่ายโฆษณา การออกแบบหน้าเว็บ แหล่งที่มาของการเข้าชม ฯลฯ)
หากคุณซื้อการเข้าชมโดยใช้รูปแบบค่าใช้จ่ายอื่นๆ eCPM จะแสดงราคาเฉลี่ยโดยประมาณสำหรับการแสดงผลหนึ่งพันครั้ง
วิธีเพิ่ม eCPM
ในท้ายที่สุด เพื่อเพิ่ม eCPM ของคุณ คุณต้องเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์การสร้างรายได้จากโฆษณาของคุณ ไม่มีวิธีแก้ปัญหาแบบครบวงจรสำหรับเรื่องนี้ แต่มีกลยุทธ์และเทคนิคจำนวนหนึ่งที่คุณสามารถใช้เพื่อขับเคลื่อนการเติบโต
ทดลองกับรูปแบบโฆษณา
เมื่อพูดถึง eCPM ไม่ใช่รูปแบบโฆษณาทั้งหมดจะเท่ากัน เป็นข้อเท็จจริงที่รู้จักกันดีในวงการโฆษณาว่าวิดีโอมีแนวโน้มที่จะสร้าง eCPM ที่สูงกว่าโฆษณาที่ใช้รูปแบบคงที่มากกว่า เช่น รูปภาพหรือแบนเนอร์ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าคุณควรละทิ้งรูปแบบอื่นๆ ทั้งหมดและมุ่งเน้นที่วิดีโอโดยเฉพาะ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณจะขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม การออกแบบเว็บไซต์หรือแอพ และผู้ชมของคุณ
คุณต้องคำนึงถึงต้นทุนด้วย แม้ว่าจะถือว่าเสนอ eCPM ที่ต่ำกว่ารูปแบบโฆษณาอื่นๆ แต่โฆษณาแบนเนอร์มีข้อดีคือราคาถูก สร้างง่าย และมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากขึ้น
คำแนะนำที่ดีที่สุดคือการลองใช้รูปแบบโฆษณาต่างๆ เพื่อดูว่ารูปแบบใดเหมาะกับคุณมากที่สุด มุ่งเน้นที่ประสบการณ์ของผู้ใช้และลองใช้ตำแหน่งและความถี่เพื่อค้นหาจุดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณในแง่ของประสิทธิภาพ
เลือกพันธมิตรโฆษณาที่เหมาะสม
คุณต้องพิจารณาด้วยว่าคุณกำลังใช้พันธมิตรโฆษณาที่เหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากสิ่งนี้อาจส่งผลต่อ eCPM ของคุณ เนื่องจากพาร์ทเนอร์โฆษณาแต่ละรายขายพื้นที่โฆษณาด้วยวิธีของตนเอง ซึ่งส่งผลต่อผลกระทบ ต้นทุน และรายได้
ตัวอย่างเช่น เครือข่ายโฆษณาแบบดั้งเดิมเช่น Google AdSense มักใช้รูปแบบการสร้างรายได้แบบน้ำตกและแบบผสม เครือข่ายการแลกเปลี่ยนโฆษณา เช่น Google AdX ช่วยให้ผู้เผยแพร่โฆษณาสามารถโฆษณาได้โดยไม่ต้องใช้คนกลาง ในทางตรงกันข้าม Supply-Side Platforms (SSP) ช่วยให้ผู้เผยแพร่โฆษณาสร้างรายได้จากเว็บไซต์ของพวกเขาโดยการสร้างและขายพื้นที่โฆษณาให้กับนักการตลาด การใช้ SSP มักจะสามารถผลักดัน eCPM ให้สูงขึ้นได้ เนื่องจากคุณจับคู่กับการแสดงโฆษณาที่มีค่าที่สุด
ท้ายที่สุด คุณต้องการหาพันธมิตรด้านการสร้างรายได้ที่เสนอ:
- เข้าถึงความต้องการที่เกี่ยวข้อง
- บูรณาการได้ง่าย
- มาตรฐานคุณภาพโฆษณาระดับสูงเพื่อปกป้อง UX
- ผู้จัดการบัญชีที่มีประสบการณ์ซึ่งสามารถช่วยคุณเพิ่ม eCPM ของคุณให้สูงสุด
เสนอรางวัลสำหรับการดูโฆษณา
อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่ม eCPM ของคุณคือการเสนอรางวัลสำหรับการดูโฆษณา ด้วยรางวัลโฆษณา ผู้ใช้จะได้รับสิ่งจูงใจในการดูโฆษณาตั้งแต่ต้นจนจบ รางวัลอาจรวมถึงสกุลเงินเสมือนจริง คะแนน ชีวิตพิเศษ หรือผ่านด่านให้เร็วขึ้น
วิธีนี้ใช้ได้กับหลากหลายอุตสาหกรรม แต่มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษในแอปเกม และเนื่องจากผู้ใช้ต้องเลือกใช้และยินยอม คุณจึงสามารถผลักดันโฆษณาที่ก้าวร้าวและล่วงล้ำได้มากกว่าปกติ สิ่งที่จำเป็นเป็นการตอบแทนคือเวลาและความเอาใจใส่ของผู้ใช้
นี่คือสถิติที่น่าสนใจบางส่วนที่อาจโน้มน้าวให้คุณลองใช้รูปแบบนี้:
- ผู้เล่นที่ดูโฆษณาวิดีโอที่มีการให้รางวัลมีแนวโน้มที่จะทำการซื้อในแอปจนเสร็จถึง 6 เท่า
- โฆษณาวิดีโอที่มีการให้รางวัลถือเป็นรูปแบบโฆษณาที่ก่อกวนน้อยที่สุด
- เกมมือถือส่วนใหญ่ชอบโฆษณาวิดีโอที่มีการให้รางวัลมากกว่าโฆษณาคั่นระหว่างหน้า
ในท้ายที่สุด เมื่อพูดถึงการเพิ่ม eCPM ของคุณ กลยุทธ์ที่ดีที่สุดคือการมุ่งเน้นที่การเพิ่มการเข้าชม การจัดหาเนื้อหาที่มีคุณภาพ และปรับปรุงการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ หากผู้ใช้เห็นคุณค่าในโฆษณาของคุณ คุณจะได้รับการแสดงผลมากขึ้นและรายได้ของคุณก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย