เคล็ดลับที่ดีที่สุดและวิธีสร้างช่องทางการขายที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณ

เผยแพร่แล้ว: 2022-06-03
แลร์รี่ เขียนโดย Larry 12 ก.พ. 2019

ต้องการสร้างโอกาสในการขายและการขายเพิ่มขึ้นหรือไม่? เรียนรู้การสร้างช่องทางการขายที่ดีขึ้นสำหรับธุรกิจของคุณ ในบล็อกโพสต์นี้ เราจะแจกแจงเคล็ดลับที่ดีที่สุดในการสร้างช่องทางการขาย

1. ช่องทางการขายคืออะไร?
2. ขั้นตอนช่องทางการขาย
3. ช่องทางการขายเทียบกับไปป์ไลน์การขาย
4. วิธีการคัดเลือกลูกค้าเป้าหมาย
5. เครื่องมือในการจัดการช่องทางการขาย
6. 7 เคล็ดลับช่องทางการขาย
7. วิธีทดสอบช่องทางการขายของคุณ

ช่องทางการขายคืออะไร?

ช่อง ทางการขายบางครั้งเรียกว่าช่องทางการตลาดหรือช่องทาง Conversion เป็นแนวทางที่ช่วยให้คุณนำลูกค้าตลอดเส้นทางจากการไม่รู้ว่าคุณเป็นใครในการซื้อ

ขั้นตอนช่องทางการขาย

ช่องทางการขาย2

กระบวนการขายโดยทั่วไปประกอบด้วยห้าขั้นตอนสำคัญ:

  • การรับรู้

ระดับแรกของช่องทางคือการรับรู้ ในขั้นตอนนี้ ผู้คนไม่รู้ว่าคุณเป็นใคร และเป้าหมายสำหรับพวกเขาก็คือการพบกับเนื้อหาของคุณ วิธีที่เร็วที่สุดวิธีหนึ่งในการสร้างการรับรู้คือผ่านการเข้าชมที่เสียค่าใช้จ่าย (เช่น Google Adwords) แต่เราสามารถทำได้ผ่านการเข้าชมที่ได้รับ (เช่น บล็อกโพสต์ของบริษัทที่ตอบคำถามของผู้คน โพสต์บน Facebook และทวีต เป็นต้น)

  • การประเมิน/ความสนใจ

เมื่อผู้คนรู้จักแบรนด์ของคุณแล้ว คุณต้องสร้างความสนใจ คุณสามารถทำได้ผ่านหน้า Landing Page โดยนำเสนอบางสิ่งที่มีคุณค่า (รายงาน บทช่วยสอน กรณีศึกษา ฯลฯ) เพื่อแลกกับที่อยู่อีเมลของพวกเขา

  • การตัดสินใจ

ณ จุดนี้ คุณควรสร้างความปรารถนา (แสดงประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ของคุณ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ของคุณกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง แสดงคำติชมจากลูกค้าที่มีความสุขของคุณ)

  • ซื้อ/ปิด

เมื่อคุณโน้มน้าวผู้ซื้อที่มีศักยภาพว่าผลิตภัณฑ์/บริการของคุณคุ้มค่าเงินแล้ว ก็ถึงเวลาขอให้พวกเขาดำเนินการ คุณควรดูแลคำกระตุ้นการตัดสินใจที่ชัดเจนและดึงดูดใจ ให้คูปอง รหัสส่วนลด และข้อเสนอที่มีเวลาจำกัด

  • ความภักดี

หลังจากทำการซื้อแล้ว ระดับความภักดีจะเริ่มต้นขึ้น ในการสร้างความภักดี ดูแลการให้ข้อเสนอที่เป็นส่วนตัวสำหรับลูกค้าปัจจุบันของคุณ เพิ่มลูกค้าในชุมชนแบรนด์ของคุณ และแบ่งปันเนื้อหาอันมีค่าที่สามารถช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในขณะที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ

ที่เกี่ยวข้อง: “วิธีที่จะมีโอกาสขายและปิดการขายของคุณได้เร็วขึ้น”

ช่องทางการขายเทียบกับไปป์ไลน์การขาย

ผู้คนมักใช้คำว่า "ไปป์ไลน์การขาย" และ "ช่องทางการขาย" แทนกันได้ ใช่ ทั้งสองสิ่งนี้มีความคล้ายคลึงกันและสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็คุ้มค่าอย่างยิ่งที่จะแยกแยะ ในขณะที่ช่องทางการขายเป็นเรื่องเกี่ยวกับโอกาสในการขายมากกว่า แต่ไปป์ไลน์การขายนั้นเกี่ยวกับข้อตกลง (สะท้อนถึงสิ่งที่ผู้ขายทำในระหว่างกระบวนการขาย)

การสำรวจ

การทราบความแตกต่างจะช่วยให้คุณสามารถจัดประสบการณ์ของผู้มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า (ช่องทางการขาย) กับกิจกรรมของทีม (ไปป์ไลน์การขาย) ตัวอย่างเช่น สำหรับระยะการรับรู้ คุณสามารถวางแผนที่จะเยี่ยมชมกิจกรรมในท้องถิ่นที่เต็มไปด้วยผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณและรวบรวมข้อมูลการติดต่อจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อนำพวกเขาเข้าสู่กระบวนการขายของคุณ และสำหรับขั้นตอนการประเมิน/ความสนใจ คุณสามารถวางแผนเชิญผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าให้เข้าร่วมการสัมมนาผ่านเว็บเพื่อการศึกษา คุณสามารถรับรองลูกค้าเป้าหมายเพิ่มเติมได้โดยการถามคำถามที่มีคุณสมบัติระหว่างขั้นตอนการลงทะเบียน

ที่เกี่ยวข้อง: “วิธีสร้างไปป์ไลน์การขายที่ประสบความสำเร็จเพื่อเพิ่มความเร็วให้ธุรกิจของคุณ”

วิธีการคัดเลือกลีด

โอกาสในการขายที่มีคุณสมบัติเหมาะสมช่วยให้มั่นใจได้ถึงกระบวนการขายที่มีประสิทธิภาพ การเข้าหาลูกค้าด้วยข้อเสนอการขายเร็วเกินไปทำให้เกิดความเสี่ยงที่ลูกค้าเป้าหมายจะยังไม่มีข้อมูลที่ดีเกี่ยวกับข้อมูลเข้าและออกของผลิตภัณฑ์ ดังนั้นจึงยังไม่พร้อมที่จะซื้อ งานนี้การแจ้งลูกค้าต้องปล่อยให้ทีมการตลาดของคุณ ในทางกลับกัน การส่งลูกค้าไปขายช้าเกินไปอาจส่งผลให้พลาดโอกาส เนื่องจากพวกเขาอาจสูญเสียความสนใจหรือถูกคู่แข่งขัดขวาง

คัดเลือกลูกค้าเป้าหมาย

ที่มา: Freepik

การกำหนด MQL และ SQL สำหรับองค์กรของคุณ

MQLs (Marketing Qualified Leads) คือลีดที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของคุณมากกว่าคนอื่นๆ ลีดเหล่านี้อ่านอีเมลของคุณ มีส่วนร่วมกับโพสต์ของคุณบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ดาวน์โหลดเนื้อหาของคุณ กรอกแบบฟอร์มออนไลน์ เข้าร่วมการสัมมนาผ่านเว็บ

SQL (Sales Qualified Leads) คือลีดที่ไม่เพียงแสดงความสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณเท่านั้น แต่ยังแสดงเจตจำนงที่จะซื้อด้วย SQLs เป็นลูกค้าประจำ ผู้ที่ถามถึงราคา

เพื่อรับรองลูกค้าเป้าหมาย ให้ทำดังต่อไปนี้:

  • ยืนยันตัวตนผู้ซื้อของคุณ

ลักษณะของผู้ซื้อโดยละเอียดทำให้พนักงานขายของคุณทราบอย่างชัดเจนว่าพวกเขาควรให้ความสำคัญกับใครและลงทุนทรัพยากรของตน ทำให้งานของพวกเขาง่ายขึ้นมาก

  • ตั้งค่าเหตุการณ์ทริกเกอร์

เหตุการณ์ที่ทริกเกอร์ (การดำเนินการของผู้ใช้) สามารถช่วยให้คุณคัดเลือกลีดได้ดีขึ้น เหตุการณ์กระตุ้นอาจเป็นผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าดาวน์โหลดเอกสารปกขาวของคุณ องค์กรเป้าหมายที่ขยายไปสู่ตลาดใหม่ที่พวกเขาอาจต้องการความช่วยเหลือจากคุณ ผู้มุ่งหวังที่เปลี่ยนชื่องานใน LinkedIn เป็นต้น

  • ตรวจสอบความต้องการ

คนซื้อของเพราะมีความจำเป็น หากคุณมีวิธีแก้ไขปัญหาที่พวกเขาเผชิญอยู่ แสดงว่าคุณมีศักยภาพที่จะขายสินค้าหรือบริการของคุณให้กับผู้มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าเหล่านี้ ดังนั้น ความต้องการจึงเป็นส่วนพื้นฐานของคุณสมบัติผู้มุ่งหวัง แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการทำความเข้าใจความต้องการของผู้ซื้อที่อาจเกิดขึ้น (ความท้าทาย) คือการถามคำถามกับพวกเขา

เครื่องมือในการจัดการช่องทางการขาย

เพื่อจัดการทุกขั้นตอนของกระบวนการขายของคุณอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้พิจารณาใช้ซอฟต์แวร์ขั้นตอนการขายขั้นสูง

ใช้เครื่องมืออัตโนมัติของช่องทางการขาย

  • ดาทานี่เซ

datanyze

ที่มา: Datanyze

ส่วนขยายเบราว์เซอร์ Datanyze ช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้มากด้วยการวางเครื่องมือค้นหาข้อมูลการขายทั้งหมดของคุณไว้ในที่เดียวที่เข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นการเรียนรู้เกี่ยวกับบริษัท บุคลากร และเทคโนโลยีเบื้องหลังทุกเว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชมจึงทำได้ง่ายและรวดเร็ว ขณะที่คุณเรียกดู คนวงในของ Datanyze จะเปิดเผยอันดับการเข้าชมของ Alexa จำนวนพนักงานและรายได้ของบริษัทที่เปิดเว็บไซต์ที่คุณอยู่ทันที ผู้ใช้ยังสามารถดูรายการเทคโนโลยีทั้งหมดที่เว็บไซต์ใช้และเข้าถึงโปรไฟล์โซเชียลของบริษัทได้จากหน้าต่าง

  • Wishpond

Wishpond

ที่มา: Wishpond

Wishpond เป็นซอฟต์แวร์แบบครบวงจรที่ช่วยให้นักการตลาดสร้างแลนดิ้งเพจ แบบฟอร์ม การแข่งขันและการส่งเสริมการขาย แคมเปญการตลาดทางอีเมล และอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

  • Leadpages

Leadpages

ที่มา: Leadpages

LeadPages เป็นบริการที่ยอดเยี่ยมพร้อมคุณสมบัติมากมายสำหรับการสร้างหน้า Landing Page ทุกประเภทและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน คุณจะได้รับเทมเพลตที่ปรับแต่งได้หลากหลายซึ่งเข้ากันได้กับทุกแพลตฟอร์ม รวมถึง WordPress, Facebook และอื่นๆ

  • LevelEleven

ระดับสิบเอ็ด

ที่มา: LevelEleven

LevelEleven คือแพลตฟอร์มการจัดการการขายที่ใช้ gamification เพื่อช่วยผู้นำการขายในการจูงใจ มีส่วนร่วม และฝึกสอนทีมขายของพวกเขา คุณสมบัติที่ดีที่สุดของแอป ได้แก่ แดชบอร์ดแบบเรียลไทม์ การแข่งขันการขาย การแจ้งเตือนความสำเร็จ ป้ายบอกคะแนนส่วนบุคคลสำหรับตัวแทนขาย และอื่นๆ อีกมากมาย

  • Outreach.io

outreach.io

ที่มา: Outreach.io

Outreach.io เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมที่ช่วยให้ทีมขายมีโปรแกรมโทรขาย การติดตามอีเมล ลำดับการขายอัตโนมัติ การจัดกำหนดการประชุม และคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมอื่นๆ อีกมากมาย

  • ช่องทางกำหนดเวลา

ช่องทางกำหนดเวลา

ที่มา: Deadline Funnel

Deadline Funnel เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่ม Conversion สำหรับนักการตลาดดิจิทัลโดยใช้ข้อกำหนดส่วนบุคคล แทนที่จะปรับแต่งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ แลนดิ้งเพจ วิดีโอคลิป และลำดับอีเมลในแต่ละครั้งที่คุณต้องการขายผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ คุณสามารถทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดนี้เป็นไปโดยอัตโนมัติและมุ่งเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญของคุณ เพิ่มปริมาณการเข้าชม และรับลูกค้าเพิ่มขึ้น

  • Close.io

ปิด io 2

ที่มา: Close.io

แพลตฟอร์มนี้มุ่งเน้นที่การทำให้กระบวนการโทรของคุณง่ายขึ้น การโทรทั้งหมดจะถูกบันทึกโดยอัตโนมัติ และคุณไม่จำเป็นต้องป้อนข้อมูลด้วยตนเอง

  • มิกซ์พาเนล

แผงผสม

ที่มา: Mixpanel

Mixpanel เป็นระบบสำหรับติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้ ตามที่ทีมพัฒนา การกระทำของผู้ใช้พูดได้ดังกว่าการดูหน้าเว็บ ดังนั้น พวกเขาจึงได้สร้างแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ขั้นสูงสำหรับระบบมือถือและเว็บ ซึ่งช่วยให้สามารถติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้แบบเรียลไทม์

ใช้ตัวกำหนดตารางเวลากิจกรรม

  • Calendly

อย่างมีความสุข

ที่มา: Calendly

Calendly เป็นซอฟต์แวร์จัดตารางเวลาที่สะดวกและมีประสิทธิภาพ เพียงเชื่อมต่อปฏิทิน "Google ปฏิทิน" "Outlook" "Office 365" หรือ "iCloud" เข้ากับไซต์ แล้ว Calendly จะทราบเมื่อคุณมีกิจกรรมหรือการประชุมตามกำหนดการ จากนั้น คุณสามารถแชร์ลิงก์ไปยังเพจของคุณกับเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้า เพื่อให้พวกเขาสามารถจัดกำหนดการประชุมกับคุณโดยคำนึงถึงกำหนดการส่วนตัวของคุณ

  • โพดิโอ

โพดิโอ

ที่มา: Podio

Podio เป็นเครื่องมือทำงานเป็นทีมออนไลน์ที่ช่วยในการจัดระเบียบโครงการ แบ่งปันข้อมูลระหว่างเพื่อนร่วมงาน รักษาการสื่อสารกับลูกค้า ดำเนินการขาย และจัดการคำสั่งซื้อ

  • Mixmax

mixmax

ที่มา: Mixmax

บริการนี้ทำให้ง่ายต่อการสร้างและกำหนดเวลาการส่งจดหมาย ติดตามอีเมล และทำการนัดหมายในข้อความเดียว Mixmax ยังมีคุณสมบัติเล็กน้อยที่มีประโยชน์สำหรับผู้สรรหา นี่คือเทมเพลตอีเมลที่ยอดเยี่ยม ปุ่ม "ยกเลิก" สำหรับข้อความที่ส่ง โพลในตัว การผสานรวมกับ Dropbox, Google Drive และ Giphy

  • Clara Labs

ห้องปฏิบัติการคลาร่า

ที่มา: Clara Labs

Clara Labs เป็นผู้ช่วยเสมือนอัจฉริยะ กำหนดเวลานัดหมาย และช่วยจัดการกล่องจดหมายของคุณ เพียง CC Clara ในการสนทนาทางอีเมลของคุณ แล้วซอฟต์แวร์จะจัดการส่วนที่เหลือให้คุณ

  • Assistant.to

Assistant.to

ที่มา: Assistant.to

นี่เป็นหนึ่งในเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับพนักงานขาย สามารถจองการประชุมในไม่กี่วินาทีด้วยอีเมลฉบับเดียว

7 เคล็ดลับช่องทางการขาย

คู่มือช่องทางการขายนี้จะไม่สมบูรณ์หากไม่มีเคล็ดลับง่ายๆ แต่มีค่าเหล่านี้

เคล็ดลับ #1: สร้างหน้า Landing Page ของช่องทางการขาย

หน้า Landing Page เป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมในการโปรโมตทุกขั้นตอนของกระบวนการขายของคุณ หน้า Landing Page ที่โน้มน้าวใจจะทำให้ผู้มีแนวโน้มเป็นลูกค้าเข้าใกล้จุดซื้อมากขึ้น นอกจากนี้ยังควรช่วยคุณในการแปลงขนาดเล็ก เช่น ดาวน์โหลด ebook ฟรี เข้าร่วมรายการส่งเมล ขอใบเสนอราคาหรือสาธิตสด ติดตามบริษัทของคุณบน Facebook หรือแบ่งปันเนื้อหาของคุณกับเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน

ช่องทางการขายหน้าแลนดิ้งเพจ

ที่มา: Freepik

เคล็ดลับ #2: ใช้แชทสด

เนื่องจากลูกค้าของคุณต้องการปรึกษากับคุณเกี่ยวกับข้อสงสัยทุกอย่างที่พวกเขามี คุณจึงต้องสามารถช่วยให้พวกเขาเอาชนะข้อกังวลและข้อโต้แย้งได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น หากแชทสดไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการขายของคุณ ให้หาวิธีแก้ไขโดยเร็วที่สุด

แชทสด

เคล็ดลับ #3: สร้างบล็อกโพสต์และคำแนะนำที่เป็นประโยชน์

คุณรู้หรือไม่ว่านักการตลาด B2B ที่แบ่งปันข้อมูลที่มีค่าในบล็อกได้รับ โอกาสในการขาย มากกว่าผู้ที่ไม่ทำ 67% คิดว่าบล็อกของคุณเป็นโชว์รูมที่ทุกชิ้นมีค่า อย่ามองว่าเป็นสถานที่ที่ผู้มีแนวโน้มจะมาซื้อจากคุณเท่านั้น คิดว่าที่นี่เป็นที่ที่พวกเขามาเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับคุณและแบรนด์ของคุณ ดูสิ่งที่คุณนำเสนอ และตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการสร้างความสัมพันธ์กับคุณต่อไปหรือไม่

เคล็ดลับ #4: เรียกใช้โฆษณากำหนดเป้าหมายใหม่

เริ่มจากสถิติกันก่อน น่าเศร้า แต่เป็นความจริง มีเพียง 2% ของผู้ชมเว็บที่ทำ Conversion ในการเข้าชมครั้งแรก หากต้องการเข้าถึงผู้ใช้ที่ไม่ได้ทำ Conversion ในทันที อย่าลืมเปิดใช้งานโฆษณากำหนดเป้าหมายใหม่

เคล็ดลับ #5: สร้างชุมชนโดยใช้โซเชียลมีเดีย

การแสดงตนบนโซเชียลเน็ตเวิร์กจะช่วยให้คุณค้นหาธุรกิจของคุณได้ง่ายและเชื่อมต่อได้ง่าย สร้างชุมชนเพื่อแสดงจุดแข็งและความเชี่ยวชาญเฉพาะของคุณ และหากคุณต้องการเชื่อมต่อกับผู้ชมด้วยอารมณ์ ให้ใช้การเล่าเรื่องและคำติชมจากลูกค้าที่มีความสุข

กลุ่มสื่อสารโซเชียลมีเดีย

ที่มา: กลุ่ม Appsumo

เคล็ดลับ #6: สร้างโปรแกรมอ้างอิงที่น่าสนใจสำหรับลูกค้าของคุณ

โปรแกรมการแนะนำผลิตภัณฑ์สามารถช่วยคุณสนับสนุนให้ลูกค้ากระจายคำเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ

เคล็ดลับ #6: รับฟังลูกค้าของคุณเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณดีขึ้น

ให้ลูกค้าของคุณแสดงความคิดเห็นโดยเพิ่มแบบฟอร์มในช่องทางการขายของคุณ

วิธีทดสอบช่องทางการขายของคุณ

ในโลกที่เรามักถูกบอกว่า "ทดสอบ ทดสอบ และทดสอบอีก!" การค้นหาจุดเริ่มต้นที่สมบูรณ์แบบเพื่อทดลองในช่องทางการขายของคุณอาจทำให้ปวดหัวได้เล็กน้อย โชคดีที่มีซอฟต์แวร์ให้เลือกมากมาย

ใช้เครื่องมือเพื่อทดสอบช่องทางของคุณ

  • แผนที่ความร้อนและบันทึกหน้าจอ

ใช้เครื่องมือการทำแผนที่ความร้อนและบันทึกผู้เข้าชม เช่น Hotjar, Capturly, Crazy Egg, Smartlook ในทุกขั้นตอนของกระบวนการขาย

แผนที่ความร้อนและบันทึกหน้าจอโดย hotjar

ที่มา: Hotjar

  • Google Analytics

หากคุณต้องการเปลี่ยนผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณ (และไม่ใช่ใคร) และทำให้พวกเขาทำการซื้อ คุณต้องดูแลการทำแผนที่และติดตามทุกขั้นตอนบนเส้นทางสู่ Conversion ของพวกเขา นี่คือที่มาของ Google Analytics

ติดตามและวิเคราะห์ตัวชี้วัดที่เหมาะสม

Google Analytics 2

ที่มา: Google Analytics

ในการปรับปรุงกระบวนการขายและศักยภาพทางธุรกิจโดยรวมของคุณ คุณจำเป็นต้องทราบตัวเลข เมตริกช่องทางการขายที่สำคัญที่สุดที่ต้องให้ความสนใจคือ:

  • รายได้ประจำประจำปี (ARR)

นี่คือจำนวนกำไรที่คาดการณ์ได้ทั้งหมดที่คุณได้รับในแต่ละปี ตัวอย่างเช่น หากคุณมีลูกค้า 100 ราย และจำนวนเงินเฉลี่ยที่จ่ายต่อเดือนคือ $5 MRR ของคุณ (รายได้ที่เกิดซ้ำทุกเดือน) คือ $500 และ ARR คือ $6,000 (หรือ $500 x 12)

  • ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC)

สิ่งที่คุณต้องใช้ในการคำนวณ CAC ก็คือการสรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ไปกับการตลาดและการขายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แล้วหารจำนวนนั้นด้วยจำนวนลูกค้าที่ดึงดูด ตัวอย่างเช่น:

$36,000 (ใช้จ่ายในการขายและการตลาด) : 1 000 (ลูกค้าได้มา) = $36

  • มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (LTV)

มีหลายวิธีในการคำนวณ LTV ลองดูสูตรพื้นฐาน:

ลอร่าจ่ายเงิน 30 เหรียญต่อเดือนสำหรับการเป็นสมาชิกยิมของเธอ เธอไปยิมมาสามปีแล้ว

$30 x 12 เดือน x 3 ปี = $1,080 ของรายได้ทั้งหมดหรือ $360 ต่อปีรายได้

  • อัตราการรักษาลูกค้า (CRR)

ในการคำนวณ CRR ของคุณ คุณต้องทราบตัวแปรต่อไปนี้: จำนวนลูกค้าเมื่อสิ้นสุดช่วงเวลา - E จำนวนลูกค้าใหม่ที่ได้รับในช่วงเวลานั้น - N จำนวนลูกค้าที่จุดเริ่มต้นของช่วงเวลา - S หากคุณ มีข้อมูลนี้ให้ใช้สูตรต่อไปนี้:

((EN)/S)*100

ลองนึกภาพว่าคุณเริ่มไตรมาสหนึ่งโดยมีลูกค้า 200 ราย สูญเสีย 20 ราย แต่ได้ลูกค้าใหม่ 40 รายกลับมา ดังนั้นคุณจึงลงเอยด้วยลูกค้า 220 ราย

((220-40) : 200) * 100 = 90 กล่าวคือ อัตราการรักษาลูกค้าของคุณคือ 90% ทำได้ดี!

  • อัตราการรักษารายได้ (RRR)

สมมติว่าคุณมีลูกค้าห้ารายที่มีมูลค่ารายได้ $5, $4, $3, $2, $1 นั่นคือทั้งหมด 15 เหรียญ ในช่วงเวลาที่วัด ลูกค้า $3 และ $1 ทิ้งคุณ ดังนั้น RRR ของคุณจะเป็นดังนี้:

(5+4+2) : 15 = 0.73 = 73%

บทสรุป

กระบวนการขายเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการขาย เนื่องจากประสบการณ์ของลูกค้ากับธุรกิจของคุณจะเป็นตัวกำหนดว่าพวกเขาจะกลายเป็นลูกค้าประจำของคุณหรือไม่ เราแนะนำให้คิดและวางแผนกระบวนการขายของคุณล่วงหน้า เพราะมีเพียงกลยุทธ์ช่องทางการขายที่รอบคอบเท่านั้นที่จะให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมแก่คุณได้