11 SaaS KPI ที่คุณต้องเริ่มติดตามวันนี้
เผยแพร่แล้ว: 2022-02-26เราอยู่ในโลกแห่งเมตริกและการวิเคราะห์ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด คุณจะพบกับข้อมูลที่ต้องติดตามอยู่เสมอ สิ่งนี้ได้รับความสำคัญมากยิ่งขึ้นเมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ดิจิทัลเช่นซอฟต์แวร์
ดังนั้น การบริหารบริษัท SaaS จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอยู่เสมอ เป็นการยากที่จะระบุตัวชี้วัดที่ถูกต้องและตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก (KPI) ที่จะช่วยให้คุณติดตามความคืบหน้าของบริษัทได้ มี KPI มากมายที่คุณสามารถติดตามได้ ดังนั้นจึงอาจเป็นงานที่น่ากลัวในการพยายามตัดสินใจว่าอะไรสำคัญที่สุด บทความนี้จะช่วยให้คุณทราบ ว่า SaaS KPI ใดที่ควรค่าแก่การติดตาม ในธุรกิจของคุณ และต้องทำอย่างไร
ในการไล่ล่า 11 อันดับแรกของตัวชี้วัด SaaS KPI ที่สำคัญที่สุดคือ:
- อัตราการปั่นของลูกค้า
- มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (CLV)
- รายได้ประจำรายเดือน (MRR)
- รายได้ประจำประจำปี (ARR)
- รายได้ประจำรายเดือนที่ผูกมัด (CMRR)
- เงินสด
- ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC)
- รายได้ปั่น
- คะแนนโปรโมเตอร์สุทธิ (NPS)
- อัตราการรักษาลูกค้า
- อัตราความเร็วตะกั่ว (LVR)
แต่คุณควรยึดติดกับเราเพื่อรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตัวชี้วัด SaaS และวัดผลเพื่อติดตามอย่างชาญฉลาดสำหรับธุรกิจของคุณ มากลิ้งกัน!
1. อัตราการปั่นของลูกค้า
อัตราการเลิกใช้งานของลูกค้าเป็นตัวชี้วัดที่วัดจำนวนลูกค้าหรือสมาชิกที่หยุดให้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยปกติจะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ของลูกค้าทั้งหมด ตัวอย่างเช่น หากคุณมีลูกค้า 100 รายและ 10 รายยกเลิกการสมัครรับข้อมูลภายในหนึ่งเดือน อัตราการเลิกใช้งานในเดือนนั้นจะเป็น 10%
อัตราการเลิกใช้งานเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญสำหรับธุรกิจ SaaS เนื่องจากช่วยให้พวกเขาคาดการณ์รายได้ที่พวกเขาจะได้รับในอนาคตและจำนวนลูกค้าใหม่ที่พวกเขาต้องการเพื่อให้ได้มาซึ่งธุรกิจของพวกเขา
สูตรอัตราการปั่น
ลูกค้าหาย / ลูกค้าทั้งหมดเมื่อเริ่มต้นงวด X 100
เมื่อดูวิธีคำนวณอัตราการเลิกใช้งานสำหรับธุรกิจและการดำเนินงาน SaaS ของคุณ ก่อนอื่นให้ระบุจำนวนลูกค้าที่คุณมีเมื่อเริ่มต้นช่วงเวลาที่เป็นปัญหา จากนั้นลบตัวเลขนั้นออกจากจำนวนลูกค้าที่คุณมีเมื่อสิ้นสุดช่วงเวลาเดียวกัน หารส่วนต่างนั้นด้วยจำนวนลูกค้าเริ่มต้นของคุณเพื่อรับเปอร์เซ็นต์อัตราการเลิกใช้งานของคุณ
ตัวอย่างเช่น หากคุณเริ่มต้นด้วยลูกค้า 100 รายและสิ้นสุดที่ 80 รายหลังจากสี่เดือน คุณจะหาร 80 ด้วย 100 เพื่อให้ได้ 0.8 – อัตราการเลิกใช้งานของคุณ จากนั้นคูณผลลัพธ์ด้วย 100 เพื่อเปลี่ยนเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าคุณมีอัตราการปั่น 8%
2. มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (CLV)
มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าเป็นวิธีกำหนดมูลค่าที่ลูกค้าแต่ละรายมีต่อธุรกิจของคุณ เป็นผลรวมของผลกำไรทั้งหมดจากลูกค้ารายนั้น ลบด้วยค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการได้มาหรือการรักษาไว้
CLV เป็น KPI ที่สำคัญสำหรับ SaaS ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดมูลค่าของลูกค้าได้ สามารถใช้ในการคำนวณรายได้ที่คาดว่าจะได้รับจากลูกค้าตลอดอายุการใช้งาน อย่างไรก็ตาม การคำนวณ CLV อาจเป็นงานที่ท้าทาย เนื่องจากต้องอาศัย KPI อื่นๆ ก่อนที่จะคำนวณมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า
สูตรมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (CLV)
ในการวัดค่า CLV ให้คำนวณมูลค่าการซื้อเฉลี่ยและคูณผลลัพธ์ด้วยอัตราความถี่ในการซื้อเฉลี่ยเพื่อระบุมูลค่าของลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับคุณค่า จากนั้น คุณจะต้องคำนวณอายุขัยของลูกค้าโดยเฉลี่ยแล้วคูณด้วยมูลค่าของลูกค้า
มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (CLV) = (มูลค่าซื้อเฉลี่ย * อัตราความถี่ในการซื้อเฉลี่ย) * อายุลูกค้าเฉลี่ย
หลักการทั่วไปที่ดีสำหรับ CLV ที่ดีที่สุดคือมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าควรมากกว่าต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC) ถึง 4 เท่า ซึ่งเราจะพูดถึงในรายละเอียด
3. รายได้ประจำรายเดือน (MRR)
รายรับที่เกิดขึ้นประจำรายเดือนหรือ MRR เป็นหนึ่งใน SaaS KPI ที่สำคัญที่ใช้ในการกำหนดว่าธุรกิจมีรายได้ประจำเท่าใดจากผลิตภัณฑ์ที่อิงตามการสมัครรับข้อมูล เป็นจำนวนเงินที่เข้ามาในบริษัทจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
MRR มักจะแสดงเป็นตัวเลขรายเดือน และสามารถคิดได้ว่าเป็นค่าผกผันของอัตราการปั่น ที่อัตราการเลิกใช้จะวัดเปอร์เซ็นต์ของลูกค้าของคุณที่จะออกไปในแต่ละเดือน MRR จะวัดจำนวนเงินใหม่ที่คุณนำเข้ามาในแต่ละเดือนกับลูกค้าเหล่านั้นที่เข้าพัก
สูตรรายได้ประจำรายเดือน (MRR)
จำนวนสมาชิกรายเดือน * รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้ (ARPU)
ตัวอย่างเช่น หากคุณมีสมาชิกห้ารายในแผนรายเดือน $300 MRR ของคุณจะเป็น
5 * $300 = $1500
หากธุรกิจ SaaS ของคุณใช้การสมัครรายปีมากกว่ารายเดือน คุณอาจหารราคาแผนรายปีด้วย 12 และคูณผลลัพธ์ด้วยจำนวนสมาชิกแผนรายปี
4. รายได้ประจำประจำปี (ARR)
รายได้ประจำประจำปีหรือที่เรียกว่า ARR คือรายได้ประจำทุกปีที่ธุรกิจ SaaS นำเข้ามา เป็นสิ่งสำคัญเพราะวัดว่าธุรกิจสามารถสร้างรายได้ได้มากเพียงใดในแต่ละปี ยิ่ง ARR สูงเท่าไร ธุรกิจก็จะยิ่งได้รับผลตอบแทนจากลูกค้าเดิมมากขึ้นเท่านั้น
รายได้ประจำประจำปี (ARR) เป็นวิธีการคาดการณ์รายได้ในอนาคต โดยพิจารณาจากแนวโน้มและข้อมูลในอดีต มักใช้ ARR ในธุรกิจ SaaS เพื่อคาดการณ์ยอดขายในอนาคตได้แม่นยำยิ่งขึ้นโดยอิงจากข้อมูลในอดีต
สูตร ARR สำหรับธุรกิจ SaaS ที่มีการสมัครรับข้อมูลรายเดือนคือ:
ARR = รายได้ประจำรายเดือน (MRR) * 12
5. รายได้ประจำรายเดือนที่ผูกมัด (CMRR)
CMRR หมายถึงจำนวนรายได้ประจำรายเดือนที่คุณสามารถคาดหวังได้จากไปป์ไลน์การขายของคุณ มาจากคำที่ผูกมัดและรายได้ประจำ โดยทั่วไปจะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ประจำรายเดือน (MRR) และตัวเลขนี้ควรระบุจำนวนเดือนของรายได้ที่คุณมุ่งมั่นที่จะสร้างรายได้ภายในขั้นตอนการขายของคุณ ณ เวลาใดก็ตาม
ความแตกต่างระหว่าง MRR และ CMRR คือในขณะที่ MRR หมายถึงรายได้ทั้งหมดที่คาดหวังจากทุกเดือน CMRR จะคำนวณการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้ในช่วงเวลาที่กำหนด ดังนั้น MRR จะเพิกเฉยต่อการยกเลิก การดาวน์เกรด และการอัพเกรดที่คาดการณ์ไว้ ให้รายได้รวม ในขณะที่ CMRR ให้ภาพรวมทางการเงินที่แม่นยำยิ่งขึ้นเพื่อช่วยคาดการณ์รายได้ในอนาคต
วิธีคำนวณรายได้ประจำรายเดือนที่ผูกมัด:
(MRR ปัจจุบัน + การจองธุรกิจใหม่ + ยอดจองใหม่) – (ลดระดับการจอง Churn) = รายได้ประจำรายเดือนที่ผูกมัด
6. เงินสด
SaaS KPI นี้อาจฟังดูเล็กน้อยในแวบแรก แต่เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดในการติดตาม ทำไม เพราะตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น ต้องใช้เวลาและเงินทุนเป็นจำนวนมากเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง คุณจะต้องคิดถึงการชำระคืนการลงทุน
นี่คือเหตุผลที่ผู้ก่อตั้ง SaaS ควรเข้าใจและติดตามเงินสดสำรองและกระแสเงินสดของตนอย่างชัดเจน หากคุณไม่สามารถจัดการจำนวนเงินที่มีอยู่และจบลงด้วยการใช้จ่ายเกินตัว คุณอาจต้องจ้างบุคคลภายนอกด้านการเงินของคุณ ดังนั้น ไม่ว่าธุรกิจ SaaS ของคุณจะสนับสนุนการลงทุนหรือไม่ เราขอแนะนำให้คุณคำนวณทุกสมการอย่างรอบคอบเพื่อใช้เงินสดสำรองของคุณอย่างมั่นใจ
7. ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC)
การใช้ประโยชน์สูงสุดจากเงินการตลาดของคุณอาจท้าทายธุรกิจจำนวนมาก ถึงกระนั้น หนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่บริษัท SaaS (ซอฟต์แวร์เป็นบริการ) ต้องเผชิญก็คือลูกค้าของพวกเขาหาซื้อได้ยากและมีราคาแพง

ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าหรือ CAC แสดงถึงต้นทุนรวมในการได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ มีค่าใช้จ่ายเท่าใดในการนำลูกค้าใหม่มาสู่ธุรกิจของคุณ
การพยายามวัด CAC อย่างแม่นยำเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการเริ่มต้น SaaS เนื่องจากมีช่องทางที่แตกต่างกันมากมาย ตัวอย่างเช่น CAC อาจแบ่งระหว่างการตลาดขาเข้าและขาออก หรือรวมค่าคอมมิชชั่นการขายใดๆ รวมทั้งตัวแปรอื่นๆ เช่น การคืนเงิน เครดิตบัญชี หรือการปฏิเสธการชำระเงิน
ทำไมมันถึงสำคัญ? มันแสดงให้เห็นว่าคุณควรลดการใช้จ่ายด้านการตลาดและการขายเพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่หรือเพิ่มลูกค้า
วิธีคำนวณต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC):
ต้นทุนการขายและการตลาดทั้งหมด / จำนวนลูกค้าใหม่ = CAC
8. รายได้ปั่น
การเปลี่ยนแปลงรายได้เป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจ SaaS ในการติดตาม โดยจะบอกนักลงทุนและผู้บริหารว่าบริษัทกำลังพยายามรักษาลูกค้าไว้หรือไม่ กล่าวคือ คุณจะใช้เมตริกนี้เพื่อวัดการสูญเสียรายได้ของคุณ
วิธีคำนวณรายได้ปั่น:
(MRR ต้นเดือน – MRR สิ้นเดือน) * MRR ในการอัพเกรดระหว่างเดือน / MRR ต้นเดือน
9. คะแนนโปรโมเตอร์สุทธิ (NPS)
NPS ย่อมาจาก Net Promoter Score และเป็นวิธีวัดความพึงพอใจของลูกค้าในธุรกิจของคุณ เริ่มต้นด้วยคำถามเดียว: ในระดับ 0-10 คุณมีแนวโน้มที่จะแนะนำเรามากน้อยเพียงใด
- โปรโมเตอร์ คือผู้ที่ตอบ 10-9 และคนเหล่านั้นคือคนที่รักผลิตภัณฑ์ของคุณมากจนพวกเขาจะใช้ความสัมพันธ์ทั้งหมดเพื่อโน้มน้าวให้ผู้อื่นได้รับเช่นกัน พวกเขาเชื่อในสิ่งที่คุณทำมากจนอยากช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ
- ผู้ว่า คือผู้ที่ตอบ 0-6 และผู้ที่จะแสดงความคิดเห็นเชิงลบบนโซเชียลมีเดีย ส่งอีเมลถึงเพื่อนของพวกเขาโดยบอกว่าอย่าซื้อจากคุณ หรือแม้แต่พยายามทำลายความพยายามของคุณในฐานะคู่แข่ง
- Passives คือผู้ที่ตอบ 7-8; พวกเขาอาจเป็นทั้งผู้ก่อการหรือผู้ว่า แต่พวกเขายังไม่ได้ตัดสินใจเพราะพวกเขามีประสบการณ์ไม่เพียงพอกับบริษัทของคุณ
วิธีคำนวณคะแนนโปรโมเตอร์สุทธิ (NPS):
ลบเปอร์เซ็นต์ของผู้ว่าจากเปอร์เซ็นต์ของผู้สนับสนุนเพื่อคำนวณคะแนนโปรโมเตอร์สุทธิของคุณ
เคล็ดลับสำหรับมือโปร: คุณสามารถเรียกใช้แบบสำรวจ NPS ผ่านผลิตภัณฑ์ SaaS ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเครื่องมือการเริ่มต้นใช้งาน UserGuiding ในขณะเดียวกันก็รักษาลูกค้าของคุณให้ภักดีด้วยกระบวนการเริ่มต้นใช้งานที่ร้ายแรง
10. อัตราการรักษาลูกค้า
เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ ธุรกิจ SaaS ยังต้องรับมือกับการขัดสีของลูกค้า การรักษาลูกค้าให้มีความสุขและภักดีเป็นสิ่งที่ท้าทายในทุกอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องง่ายที่บริษัทจะรักษาลูกค้าไว้ได้เมื่อได้รับแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ SaaS เนื่องจากโมเดลแบบโลว์ทัชที่พวกเขาปฏิบัติตาม
อัตราการรักษาลูกค้าคือเปอร์เซ็นต์ของฐานลูกค้าของคุณที่ยังคงใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณต่อไป บริษัท B2B ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับอัตราการรักษาลูกค้าเพื่อกำหนดกลยุทธ์การขายของพวกเขาด้วยเหตุผลหลายประการ เหตุผลเหล่านี้ได้แก่:
- อัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น – หากคุณรักษาลูกค้าไว้นานขึ้น คุณจะสามารถขายบริการและผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
- รายได้ที่สูงขึ้น – หากคุณรักษาลูกค้าไว้นานขึ้น พวกเขาจะมีโอกาสซื้อมากขึ้นในอนาคต
- ภาพลักษณ์ของบริษัทที่ดีขึ้น – การรักษาลูกค้าไว้จะช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ของบริษัทท่ามกลางบริษัทอื่นๆ และสาธารณชนทั่วไป
- กระแสเงินสดที่ดีขึ้น – การรักษาลูกค้าไว้หมายความว่ากระแสเงินสดรับไม่ได้ขึ้นอยู่กับลูกค้าใหม่ที่ซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ
สูตรอัตราการรักษาลูกค้า:
[(EN)/S] x 100 = CRR
- จำนวนลูกค้าปัจจุบันที่จุดเริ่มต้นของช่วงเวลาที่กำหนด (S)
- จำนวนลูกค้าทั้งหมด ณ สิ้นระยะเวลาที่กำหนด (E)
- จำนวนลูกค้าใหม่ภายในระยะเวลาที่กำหนด (N)
11. อัตราความเร็วของตะกั่ว (LVR)
ธุรกิจ SaaS พึ่งพาความสามารถในการแปลงโอกาสในการขายเป็นลูกค้าที่ชำระเงิน ที่กล่าวว่าโอกาสในการขายไม่ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างเท่าเทียมกัน บางคนมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นลูกค้าที่จ่ายเงินมากกว่าคนอื่นๆ การปฏิบัติต่อลีดทั้งหมดอย่างเท่าเทียมกันไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดีที่สุด เนื่องจากไม่สามารถสร้างรายได้ทั้งหมดในอัตราเดียวกัน เป็นจุดเริ่มต้นของ Lead Velocity Rate (LVR)
แล้ว LVR คืออะไร?
อัตรา Lead Velocity Rate (LVR) คือจำนวนลีดที่ผ่านการรับรองซึ่งสร้างโดยองค์กร หารด้วยจำนวนพนักงานขาย กล่าวคือ แสดงจำนวนลูกค้าใหม่ที่ได้รับจากตัวแทนขายแต่ละราย เมตริกนี้มักใช้ในธุรกิจ SaaS เพื่อประเมินประสิทธิภาพและทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย
สูตรอัตราความเร็วตะกั่ว (LVR)
(จำนวนลูกค้าเป้าหมายที่ผ่านการรับรองเดือนปัจจุบัน – จำนวนลูกค้าเป้าหมายที่ผ่านการรับรองในเดือนที่แล้ว) / จำนวนลูกค้าเป้าหมายที่ผ่านการรับรองในเดือนที่แล้ว * 100 = LVR
สรุป
ในท้ายที่สุด การรู้ว่า KPI ใดที่ควรมองหาอาจหมายถึงความแตกต่างระหว่างการได้มุมมองที่ชัดเจนและชัดเจนเกี่ยวกับสุขภาพของบริษัท SaaS ของคุณในมุมสูง กับการล่องลอยในความมืด ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จรู้ว่าการทำความเข้าใจว่า KPI ของคุณคืออะไรไม่เพียงพอ คุณยังต้องคิดด้วยว่าจะติดตามอย่างไร เหตุใดจึงสำคัญ และคุณจะนำข้อมูลนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจของคุณได้อย่างไร
คำถามที่พบบ่อย
บริษัท SaaS ใช้ KPI ใด
ต่อไปนี้คือ KPI ที่สำคัญสำหรับบริษัท SaaS:
- อัตราการปั่น
- มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (CLV)
- รายได้ประจำรายเดือน (MRR)
- รายได้ประจำประจำปี (ARR)
- รายได้ประจำรายเดือนที่ผูกมัด (CMRR)
- เงินสด
- ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC)
- รายได้ปั่น
- คะแนนโปรโมเตอร์สุทธิ (NPS)
- อัตราการรักษาลูกค้า
- อัตราความเร็วตะกั่ว (LVR)
ฉันสามารถติดตาม SaaS อะไรได้บ้าง
ตัววัดที่สำคัญทุกธุรกิจของ SaaS ควรติดตาม ได้แก่ Churn Rate มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า (CLV) ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า (CAC) รายได้ที่เกิดประจำรายเดือน (MRR) และรายรับประจำประจำปี (ARR)
คุณวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ SaaS ได้อย่างไร
ในการวัดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ SaaS คุณต้องประเมินตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักและรับข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ของคุณ
